head-mtwatsaischool
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
วันที่ 20 ตุลาคม 2021 8:35 PM
head-mtwatsaischool
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
หน้าหลัก » นานาสาระ » เหงื่อ วิธีดูแลสุขภาพและทานอาหาร 

เหงื่อ วิธีดูแลสุขภาพและทานอาหาร 

อัพเดทวันที่ 10 มิถุนายน 2021

เหงื่อ

เหงื่อ เมื่อเร็วๆ นี้ อุณหภูมิเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และหลายคนมักมีเหงื่อออกเมื่ออากาศร้อน โดยเฉพาะคนอ้วนที่เหงื่อออกเวลาเคลื่อนไหว แม้ว่าเหงื่อออกจะเป็นเรื่องปกติในฤดูร้อน แต่คุณควรใส่ใจกับการขับเหงื่อในสถานที่นี้ ซึ่งอาจมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ สถานการณ์ที่ทำให้เหงื่อออก ในชีวิตที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ทำอย่างไรให้มีสุขภาพดีขึ้นหลังจากเหงื่อออก

สถานการณ์ที่ทำให้เหงื่อออกต้องระมัดระวังเป็นพิเศษหรือไม่ เหงื่อออกที่ศีรษะมากเกินไป หากมีอาการเหงื่อออกมากที่ศีรษะและใบหน้า หลังจากรับประทานอาหารมากเกินไป เมื่อรู้สึกอิ่มและกระหายน้ำในช่องท้องส่วนบน ส่วนใหญ่เป็นอาหารที่สะสม สามารถบรรเทาได้โดยการลดปริมาณอาหารที่กิน และรับประทานอาหารเบาๆ ในกรณีที่รุนแรง ยังสามารถกินยาได้ เพื่อช่วยย่อยอาหาร

หากศีรษะมีเหงื่อออกมากเกินไป และมีอาการอ่อนแรงของแขนขา ปวดท้อง อาเจียน มีไข้ตามร่างกาย ลิ้นเหลือง ส่วนใหญ่เกิดจากความชื้น ความร้อนในม้ามและท้อง ควรให้ความสนใจกับอาหาร นอกจากนี้ผู้สูงอายุ และสตรีที่มีร่างกายอ่อน แอหลังคลอด อาจมีเหงื่อออกมากเกินไปบนศีรษะ ส่วนใหญ่เป็นภาวะขาดพลังงาน ซึ่งสามารถรักษาได้ตามหลักการของพลังงานทางร่างกาย

เหงื่อออกที่มือ เท้ามากเกินไป เหงื่อออกที่มือเท้า มีไข้ ปากแห้ง คอหอยมากเกินไป สาเหตุหลักมาจากการขาดความร้อน สามารถรักษาได้ด้วยอาหารบำบัด เพื่อบำรุงร่างกาย หากท้องอืดและเจ็บปวด อุจจาระไม่ชัดเจนมักเกิดจากลำไส้แห้งและท้องผูก ในเวลานี้ สามารถใช้ยาเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นเพื่อระบาย หากมีอาการปากแห้ง เหงือกบวมเป็นต้น

ส่วนใหญ่จะเป็นอาการร้อนในท้อง สามารถใช้ยาโบราณเพื่อบรรเทาอาการท้องร้อนได้ การขับเหงื่อพบมากในคนทำงานทางจิต คนกลุ่มนี้มักมีอาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร นอนหลับไม่สนิท เกิดจากการคิดมากเกินไป สามารถทำได้โดยการออกกำลังกายที่เหมาะสมเช่น วิ่ง เดิน การคลายเครียด ปรับจิตใจและร่างกาย อาการของเหงื่อจะค่อยๆ ลดลง

ทำแบบนี้หลังเหงื่อออกจะยิ่งสุขภาพดี ใช้เครื่องปรับอากาศเพื่อหลีกเลี่ยงอากาศ หากเข้าไปในห้องแอร์ทันทีหลังจากเหงื่อออก อุณหภูมิของสิ่งแวดล้อมจะเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง ทำให้อุณหภูมิร่างกายลดลงอย่างรวดเร็ว ควรเช็ดเหงื่อออกทันที ในขณะเดียวกัน ให้หลีกเลี่ยงลมหนาวที่พัดโดยตรง เพื่อป้องกันต่อมเหงื่อจากการถูกปิดกั้น

เช็ดเหงื่อออกด้วยผ้าขนหนูแห้ง ควรเช็ดด้วยผ้าขนหนูแห้ง ในเวลานี้รูขุมขนและเส้นเลือดฝอยของผิวหนัง สามารถเปิดออกได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเอื้อต่อการกระจายความร้อนได้ดีขึ้น และร่างกายมนุษย์จะรู้สึกเย็นสบาย หากเช็ดด้วยผ้าเย็น ผิวของคุณจะระคายเคืองจากความเย็น ส่งผลให้รูขุมขนผิดปกติ เส้นเลือดฝอยตีบ ความร้อนที่สะสมในร่างกายจะไม่ถูกปล่อยออกมา ซึ่งจะทำให้ผู้คนรู้สึกรำคาญได้ง่าย

อาบน้ำหลังจากพักผ่อน บางคนถึงกับอาบน้ำเย็นหลังจากเหงื่อออกมาก แต่เมื่อผิวหนังสัมผัสกับน้ำเย็น เส้นเลือดฝอยจะหดตัวและบางลงอย่างกะทันหัน เลือดจำนวนมากจะไหลกลับสู่หัวใจ ซึ่งจะเพิ่มภาระให้กับหัวใจ ทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่นใจสั่น หายใจถี่และเวียนศีรษะ หลังจากเหงื่อออกมาก ให้รอจนกว่าอุณหภูมิของร่างกายจะฟื้นตัว และเหงื่อจะแห้งก่อนที่จะอาบน้ำ

ไม่ควรดื่มน้ำเย็น ไม่แนะนำให้ดื่มน้ำเย็นหลังจากเหงื่อออกมาก มิฉะนั้นจะทำให้รูขุมขนอุดตันอย่างรวดเร็ว หยุดเหงื่อชั่วคราว ทำให้อุณหภูมิของร่างกายถูกปิดกั้นและทำให้เป็นหวัด เมื่อเหงื่อออกมากและกระหายน้ำ ควรบ้วนปากด้วยน้ำอุ่นเพื่อบรรเทาอาการกระหายน้ำ หลังจาก 10 นาที สามารถดื่มน้ำเกลืออุ่นเล็กน้อยได้หลายครั้ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเติมเกลือที่สูญเสียไปจากการขับเหงื่อจำนวนมาก

สามารถดื่มได้หลังจากครึ่งชั่วโมง ดื่มน้ำมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการการเผาผลาญของอวัยวะต่างๆ ของร่างกายมนุษย์ หลังเหงื่อออกให้ทานอาหารนี้ให้มากขึ้น อาหารที่มีรสเปรี้ยว ในฤดูร้อนความร้อนจะรุนแรง นอกจากนี้ยังสามารถทำให้เหงื่อออกมากเกินไปได้อย่างง่ายดาย และสูญเสียของเหลวในร่างกาย เมื่อเหงื่อออกได้ง่าย จากมุมมองของแพทย์ ความเปรี้ยวสามารถควบแน่นเหงื่อ และบรรเทาอาการท้องร่วง ส่งเสริมของเหลวในร่างกายและดับกระหาย

ส่งเสริมกระเพาะอาหาร สามารถยับยั้งเหงื่อการดื่มในช่วงฤดูร้อนเป็นตัวเลือกที่ดี วิตามินซีหลังจากเหงื่อออก ควรเพิ่มวิตามินซีให้ทันเวลา การกินผลไม้อย่างเหมาะสมเช่น อินทผาลัม องุ่น มะนาว สับปะรด มะม่วง กีวี่เป็นต้น สามารถมีบทบาทในการสะสม เหงื่อ และผลิตของเหลว ป้องกันไม่ให้เหงื่อออกมากเกินไป

อาหารที่อุดมด้วยแคลเซียมและโพแทสเซียม เมื่อเหงื่อออกร่างกายจะสูญเสียสารอาหารเช่น โพแทสเซียม โซเดียมและแคลเซียม หากไม่ได้รับอาหารเสริมทันเวลา อาจเกิดความเหนื่อยล้าได้ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง และผลิตภัณฑ์จากนมมีแคลเซียมมากกว่าถั่ว กล้วย แอปเปิ้ล มันฝรั่ง เห็ดและผักสีเขียวเข้มอุดมไปด้วยโพแทสเซียม คุณสามารถทานได้มากขึ้นในฤดูร้อน

อ่านต่อเพิ่มเติม ::: นม ให้ลูกควรเพิ่มอาหารเสริมนานแค่ไหน

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์