head-mtwatsaischool
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
วันที่ 25 กันยายน 2022 2:36 PM
head-mtwatsaischool
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
หน้าหลัก » นานาสาระ » เฮเซลนัท นักโภชนาการอธิบายประโยชน์และโทษ ทุกอย่างเกี่ยวกับเฮเซลนัท

เฮเซลนัท นักโภชนาการอธิบายประโยชน์และโทษ ทุกอย่างเกี่ยวกับเฮเซลนัท

อัพเดทวันที่ 11 กรกฎาคม 2022

เฮเซลนัท อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ดีต่อหัวใจ ช่วยควบคุมน้ำหนักและระดับน้ำตาลในเลือด แต่ถั่วไม่เหมาะสำหรับทุกคน ควรพิจารณาข้อห้าม มาดูกันว่าทำไมคุณควรรวมถั่วเหล่านี้ไว้ในอาหารของคุณกับผู้เชี่ยวชาญอเล็กซานดรา ราซาเรโนวา นักโภชนาการ นักบำบัดโรค สมาชิกของสหภาพนักโภชนาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมอาหาร นักภูมิคุ้มกันวิทยาภูมิแพ้ที่คลินิกฮาดาสซาห์ มอสโก ปริมาณแคลอรี่และคุณค่าทางโภชนาการ

เฮเซลนัทอุดมไปด้วยสารอาหาร เช่นเดียวกับถั่วชนิดอื่นๆ ประกอบด้วยโปรตีน ไขมัน วิตามิน และแร่ธาตุมากมาย ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนทำให้ถั่วมีประโยชน์ต่อกระบวนการเผาผลาญในร่างกาย แม้ว่าจะมีปริมาณแคลอรี่สูงในผลิตภัณฑ์ก็ตาม มีกรดไขมันโอเมก้า 3 และโอเมก้า 9 เช่น กรดโอเลอิก เฮเซลนัทประกอบด้วยธาตุเหล็ก แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม สังกะสี ซีลีเนียม วิตามิน A E C B6 และ B12

เฮเซลนัท

ประโยชน์ของเฮเซลนัท เฮเซลนัทได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาโรคเบาหวาน ดีต่อหัวใจ ลดการอักเสบ และใช้เพื่อป้องกันเนื้องอก เฮเซลนัทได้รับการพิสูจน์แล้วว่า มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคเบาหวาน ดีต่อหัวใจ ลดการอักเสบ และใช้เพื่อป้องกันเนื้องอก อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เฮเซลนัทมีสารประกอบฟีนอลิก สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด อนุมูลอิสระในเลือดนำไปสู่ปัญหาสุขภาพมากมาย

สารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอกระบวนการเหล่านี้ และแม้กระทั่งซ่อมแซมเซลล์ที่เสียหาย การศึกษาสองเดือนยืนยันว่า การบริโภคเฮเซลนัทในระดับปานกลาง ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีผิวหนัง ช่วยลดกระบวนการออกซิเดชันในร่างกายได้อย่างมีนัยสำคัญ โปรดทราบว่าถั่วดิบและถั่วแห้ง มีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าถั่วคั่ว การศึกษาบางชิ้นพิสูจน์ประโยชน์ของเฮเซลนัทสำหรับระบบหัวใจและหลอดเลือด

ดังนั้น แพทย์จึงสังเกตผู้ป่วย 21 รายที่มีคอเลสเตอรอลสูงเป็นเวลาหนึ่งเดือน ผู้เข้าร่วมรับประทานเฮเซลนัททุกวัน ถั่วมีแคลอรีถึง 18 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ของแคลอรีต่อวันในอาหาร ผลการศึกษาพบว่าระดับไตรกลีเซอไรด์และคอเลสเตอรอลชนิดเลวที่ไม่ดีลดลง นอกจากนี้ ปริมาณกรดไขมัน ใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ โพแทสเซียม และแมกนีเซียมในเฮเซลนัทในปริมาณสูงช่วยปรับความดันโลหิตให้เป็นปกติ

ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำงานของหัวใจที่เหมาะสมเช่นกัน ช่วยในการป้องกันมะเร็ง เมื่อเทียบกับถั่วชนิดอื่นๆ เช่น พีแคนและพิสตาชิโอเฮเซลนัทมีสารต้านอนุมูลอิสระมากที่สุดคือโปรแอนโธไซ ยานิดิน จากการศึกษาพบว่าสารเหล่านี้ช่วยป้องกันมะเร็งบางชนิด นอกจากนี้ เฮเซลนัทยังอุดมไปด้วยวิตามินอี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพอีกชนิดหนึ่งที่ช่วยป้องกันความเสียหายของเซลล์

แมงกานีสมีคุณสมบัติคล้ายคลึงกัน ซึ่งในการเสิร์ฟเฮเซลนัทประกอบด้วย 87 เปอร์เซ็นต์ ของบรรทัดฐานรายวัน ลดการอักเสบ ไขมันเพื่อสุขภาพที่มีความเข้มข้นสูงช่วยลดการอักเสบ การทดลองยืนยันว่าการรับประทานเฮเซลนัท 60 กรัมทุกวันเป็นเวลา 3 เดือน ช่วยลดสัญญาณการอักเสบในผู้ที่มีน้ำหนักเกิน และเป็นโรคอ้วน ผู้ที่เป็นโรคเมตาบอลิซึมจำนวน 50 รายมีอาการอักเสบลดลงหลังจากรับประทานถั่วดิบผสมกัน 30 กรัม

ได้แก่ วอลนัต 15 กรัม อัลมอนด์ 7.5 กรัม และเฮเซลนัท 7.5 กรัม เป็นเวลา 12 สัปดาห์ เมื่อเทียบกับกลุ่มควบคุม เฮเซลนัทช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด แพทย์ศึกษาผลกระทบของเฮเซลนัทต่อระดับน้ำตาลในเลือดที่อดอาหารในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 48 คน ครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามกินเฮเซลนัทเป็นอาหารว่าง ในขณะที่ที่เหลือกลายเป็นกลุ่มควบคุม แปดสัปดาห์ต่อมา ผู้เข้าร่วมการทดลองทุกคนทำการตรวจเลือด

ซึ่งยืนยันการลดระดับน้ำตาลในผู้ที่กินถั่ว กลุ่มที่ไม่มีขนมไม่มีการเปลี่ยนแปลงสถานะสุขภาพ ข้อควรรู้เกี่ยวกับระดับน้ำตาลในเลือด ส่งผลต่อความไวของอินซูลิน ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ากรดไขมันโอเลอิก ซึ่งเป็นกรดหลักในเฮเซลนัท ส่งผลต่อความไวของอินซูลิน สารนี้ยังพบได้ในน้ำมันพืชยอดนิยม เช่น มะกอก เรพซีด อัลมอนด์ ถั่วลิสง และทานตะวันที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคย

การศึกษาสองเดือนพบว่าอาหารที่อุดมด้วยกรดโอเลอิกมีประสิทธิภาพสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ไขมันที่ดีต่อสุขภาพและไม่ดีต่อสุขภาพ อะไรคือความแตกต่างและคุณควรกินหรือไม่ ส่งเสริมการทำให้น้ำหนักเป็นปกติ ผลการศึกษาพบความเชื่อมโยงระหว่างการบริโภคถั่ว น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น และความเสี่ยงต่อโรคอ้วน ในระหว่างการทดลอง ผู้เข้าร่วมในกลุ่มที่กินถั่ว จะมีโอกาสเพิ่มน้ำหนักน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้กิน

อเล็กซานดรา ราซาเรโนวา อัตราการบริโภคเฮเซลนัทอยู่ระหว่าง 20 ถึง 30 กรัมต่อวัน ซึ่งหมายความว่า สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักเกินสามารถกินได้ไม่เกิน 10 ถึง 14 เมล็ดต่อวัน ก่อนใช้งาน แนะนำให้แช่ถั่วในน้ำสักครู่ คุณสามารถเพิ่มน้ำมะนาวและเกลือ นี่เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อลดความเข้มข้นของกรดไฟติก ซึ่งอุดมไปด้วยถั่วทุกชนิด รวมทั้ง เฮเซลนัท มากถึง 1 กรัมต่อ 100 กรัม ปอกเปลือกถั่วออกจากเปลือก ล้างออก แล้วเติมน้ำในเมล็ดพืช ทิ้งไว้ 6 ถึง 8 ชั่วโมง

ด้วยวิธีนี้ เรากระตุ้นเอนไซม์ไฟเตส ซึ่งช่วยในการปลดปล่อยกรดไฟติก หลังจากแช่แล้วคุณต้องปอกเปลือกถั่ว วิธีนี้ใช้ได้กับเมล็ดดิบที่ไม่ผ่านการอบร้อนเท่านั้น คุณสามารถเพิ่มถั่วที่ใช้แล้วลงในสลัด อาหารจานหลัก หรือใช้เป็นอาหารว่างที่มีคุณค่าทางโภชนาการได้ แต่จำไว้ว่าการใช้อย่างสมเหตุสมผล สำหรับผู้ชาย ไม่เกิน 14 ถึง 16 ชิ้นต่อวัน สำหรับผู้หญิง ไม่เกิน 10 ถึง 12 ชิ้น ถั่วที่เปิดใช้งานแล้วสามารถใส่ในภาชนะแก้ว และเก็บไว้ในตู้เย็นได้ไม่เกิน 3 ถึง 4 วัน

ข้อห้ามแม้จะมีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ของถั่ว แต่คุณไม่ควรกินมากเกินไปโดยเฉพาะเฮเซลนัท Dmitry Shilov นักภูมิคุ้มกันและภูมิแพ้ที่คลินิก Hadassah Moscow เชื่อว่า การแพ้ถั่วชนิดนี้เป็นเรื่องปกติธรรมดา และอาจเป็นเรื่องยากมาก เหตุผลก็คือเมล็ดเฮเซลนัท มีทั้งโปรตีนที่ย่อยไม่ได้และสารก่อภูมิแพ้ที่เกี่ยวข้องกับเกสรต้นเบิร์ช ถั่วถือเป็นอาหารที่ทำให้เกิดภูมิแพ้มากที่สุดชนิดหนึ่ง บ่อยครั้งที่อาการแรกของการแพ้เฮเซลนัทเกิดขึ้นในวัยเด็ก

สำหรับคนส่วนใหญ่ การแพ้ถั่วจะหายไปตามอายุ แต่สำหรับบางคน อาการภูมิแพ้ถั่วจะคงอยู่ไปตลอดชีวิต วิธีรับประทานและเก็บรักษา ง่ายต่อการกระจายอาหารด้วยเฮเซลนัททั้งเป็นของว่าง และเป็นส่วนหนึ่งของอาหาร เพิ่มถั่วบดและถั่วบดลงในซุป ผัด สตูว์ สลัดและเครื่องดื่ม ตามที่คุณต้องการ ความเข้มข้นสูงสุดของสารอาหารอยู่ในเปลือก แต่หลายสูตรต้องใช้ถั่วเปลือกแข็ง หากต้องการลอกเปลือกออก สามารถอบในเตาอบได้ 10 นาที

เฮเซลนัทที่ปอกเปลือกแล้วจะทำเป็นแป้งสำหรับใช้ในการอบหรือทาบำรุง เครื่องเทศทั่วไปเข้ากันได้ดีกับถั่ว อบเชย พริกไทยดำและขมิ้น ด้วยความช่วยเหลือของพวกเขา คุณสามารถเตรียมขนมหลายประเภทได้อย่างง่ายดาย ตั้งแต่หวานกับน้ำผึ้งไปจนถึงเผ็ดร้อน น้ำมันเฮเซลนัทสามารถเติมลงในสลัดและเตรียมอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ซอส และน้ำสลัด

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ  :  ความเครียด คำถามถึงผู้เชี่ยวชาญ วิธีการฟื้นฟูผิวหลังความเครียด

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์