head-mtwatsaischool
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
วันที่ 5 ธันวาคม 2021 3:34 AM
head-mtwatsaischool
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
หน้าหลัก » นานาสาระ » อาหาร แบบไหนที่ดีต่อสุขภาพ

อาหาร แบบไหนที่ดีต่อสุขภาพ

อัพเดทวันที่ 12 เมษายน 2021

อาหาร

อาหาร ข้าวหรือก๋วยเตี๋ยวกินอาหารวันละสามมื้อ อาหารหลักขาดไม่ได้ มีอาหารหลักสองอย่างในชีวิตหนึ่งคือ ข้าว และอีกอย่างคือ ก๋วยเตี๋ยว โดยทั่วไปชาวใต้ชอบกินข้าว ในขณะที่ชาวเหนือกินก๋วยเตี๋ยวมากกว่า ซึ่งมีลักษณะเฉพาะของภูมิภาคอย่างชัดเจน เมื่อผู้คนจากทางเหนือ และทางใต้รวมตัวกันเพื่อกินข้าวหรือก๋วยเตี๋ยว จากความคิดของคนส่วนมาก จะมีการทะเลาะกันระหว่างการเลือกกิน แล้วแบบไหนถึงจะดีต่อสุขภาพ กินข้าวนานๆ หรือกินก๋วยเตี๋ยวนานๆ กินข้าวหรือกินก๋วยเตี๋ยว แบบไหนดีต่อสุขภาพกว่ากัน เพื่อแก้ปัญหานี้ เราต้องวิเคราะห์เนื้อหาทางโภชนาการของข้าว และความแตกต่างระหว่างทั้งสองอย่าง ส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นในสี่ประเด็นต่อไปนี้

ปริมาณน้ำตาลที่แตกต่างกัน การศึกษาพบว่า สำหรับข้าว และอาหารจำพวกเส้นที่มีน้ำหนักเท่ากัน ปริมาณน้ำตาลของข้าวจะอยู่ที่25% เท่านั้น ในขณะที่ปริมาณน้ำตาลของอาหารเส้นสูงถึง50% ดังนั้นหากคุณกินก๋วยเตี๋ยว และข้าวในปริมาณเท่ากัน อาหารเส้นจะเพิ่มน้ำหนักได้เร็วกว่า องค์ประกอบทางโภชนาการ มีความแตกต่างกัน และข้าวที่มีคุณภาพเดียวกัน ปริมาณโปรตีนของเส้นสูงกว่า

แต่ปริมาณโปรตีนไม่ดีเท่าข้าว นอกจากนี้อาหารเส้น ยังมีวิตามินบี1 มากกว่า คนที่มักจะกินอาหารเส้น มีโอกาสน้อยที่จะได้รับจากโรคเหน็บชา แม้ว่าสารอาหารอื่นๆ จะมีความแตกต่างกัน แต่ความแตกต่างก็ไม่ได้ใหญ่โต และยากที่จะแยกแยะ

ระดับการย่อยอาหารแตกต่างกัน วัตถุดิบของเส้นเป็นแป้ง ที่ทำจากข้าวสาลีบดเป็นแป้ง จึงจะได้รับการย่อยที่ดีกว่า ข้าว หากไม่ได้ปรุงอาหารข้าวหุงสุก ก็จะเป็นเรื่องยากที่จะแยกแยะ นอกจากนี้หลังจากข้าวทิ้งไว้นาน น้ำจะระเหย และแป้งจะเสียรูป ซึ่งจะแข็งมาก เมื่อนำมารับประทานอีกครั้ง รสชาติไม่ดี ซึ่งจะทำให้ความดันของทางเดินอาหารเพิ่มขึ้น สิ่งนี้ไม่ดีสำหรับผู้ที่มีม้าม และกระเพาะอาหารอ่อนแอ

การกินอาหารจำพวกเส้น กับข้าวต่างกัน ข้าวมักจะนึ่งในหม้อหุงข้าว แต่เส้นไม่เพียงแต่สามารถนึ่งได้ แต่ยังทอด เพื่อทำเกี๊ยวแป้งทอด ขนมอบก๋วยเตี๋ยว การให้ผู้คนเลือกรับประทานอาหารมากขึ้น อาจเป็นที่นิยมในหมู่คนหนุ่มสาว ข้าวและ อาหาร พวกเส้น มีลักษณะเฉพาะของตัวเอง และยากที่จะบอกได้ว่า อันไหนดีกว่ากัน แต่ละคนมีพฤติกรรมการกิน และความชอบที่แตกต่างกัน ดังนั้นทางเลือกระหว่างทั้งสองจะแตกต่างกัน

แต่ในการเลือกอาหารหลัก ยังมีบางประเด็นที่ควรเตือน อันดับแรกสำหรับผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก ให้กินข้าวให้มากขึ้น และกินเส้นให้น้อยลง เนื่องจากเส้นมีแคลอรี่ค่อนข้างสูง การบริโภคมากเกินไป จะนำไปสู่ความล้มเหลวในการลดน้ำหนัก แม้ว่าข้าวจะมีแคลอรี่สูง แต่ก็ช่วยลดน้ำหนักได้จริง นอกจากนี้ผู้ที่ลดน้ำหนัก ไม่ควรรับประทานข้าวผัด ซึ่งจะทำให้ได้รับไขมันมากเกินไป และเพิ่มความอ้วนของกล้ามเนื้อ

ประการที่สอง คนที่เป็นโรคกรดไหลย้อน ในกระเพาะอาหาร จะมีสุขภาพดี เส้นย่อยง่าย ไม่เพิ่มภาระการย่อยในกระเพาะอาหาร เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นกรดไหลย้อนมากกว่า การกินข้าวแข็ง อาจทำให้เยื่อบุกระเพาะระคายเคือง ซึ่งไม่เอื้อต่อการคงตัวของโรค

ประการที่สาม คนที่มีน้ำตาลในเลือดไม่คงที่ จะกินข้าวได้ดีกว่า แม้ว่าสารอาหารในข้าวจะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตาล แต่ก็มีความจำเป็นต่อร่างกาย ดังนั้นจึงเพียงพอที่จะควบคุมการบริโภค อย่างไรก็ตาม อัตราการใช้เส้นที่สูง สามารถทำให้น้ำตาลในเลือดมากเกินไป ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

สรุปได้ว่า ตราบใดที่คุณมีสุขภาพแข็งแรง สิ่งที่คุณกินก็มีความแตกต่างกันเล็กน้อย คุณควรระมัดระวังในการเลือกอาหารหลัก นอกจากนี้คุณสามารถลองธัญพืชหยาบเช่น ข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง และบัควีท การผสมผสานระหว่างความหนา และความละเอียด จะมีคุณค่าทางโภชนาการ และดีต่อสุขภาพมากกว่า ดังนั้นควรเลือกทานข้าวกล้อง ซึ่งดีต่อสุขภาพมากกว่าข้าวขาว ประโยชน์ของมันคือ กระตุ้นระบบขับถ่าย ป้องกันโรคเหน็บชา กระดูกและฟันแข็งแรง บำรุงกระดูกทำให้ไม่เป็นเหน็บชา ช่วยให้ท้องไม่ผูก เสริมสร้างส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ป้องกันการอ่อนเพลียของกล้ามเนื้อ ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ ป้องกันโรคผิวหนัง และเส้นประสาท ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย

ก๋วยเตี๋ยว ให้พลังงานทางโภชนาการสูงเช่นกัน เพราะในก๋วยเตี๋ยว มีทั้งเนื้อหมู ไก่ เครื่องใน ลูกชิ้น ผักบุ้ง และถั่วงอก ซึ่งช่วยสร้างภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย แต่อาหารทั้ง2ประเภท ควรทานในปริมาณที่พอดี จะเป็นผลดีต่อร่างกาย

อ่านต่อเพิ่มเติม ::: น้ำดื่ม ดีต่อสุขภาพจริงหรือไม่

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์