head-mtwatsaischool
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
วันที่ 3 กรกฎาคม 2022 12:40 PM
head-mtwatsaischool
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
หน้าหลัก » นานาสาระ » น้ำ อธิบายเกี่ยวกับน้ำยังเป็นสารอาหารหรือไม่ การมองข้ามได้ง่ายที่สุด

น้ำ อธิบายเกี่ยวกับน้ำยังเป็นสารอาหารหรือไม่ การมองข้ามได้ง่ายที่สุด

อัพเดทวันที่ 12 มกราคม 2022

น้ำ เป็นรากฐานของทุกกิจกรรมของชีวิต น้ำ เป็นสารที่ร่างกายมนุษย์ใช้ ในการรักษากิจกรรมพื้นฐานในชีวิต และจัดเป็นธาตุอาหารหลักที่สำคัญ ในด้านโภชนาการ อย่างไรก็ตาม น้ำยังเป็นสารอาหารที่ผู้คนมักมองข้ามได้ง่ายๆ เพราะการดื่มน้ำเป็นเรื่องสำคัญ ที่คนเรามักมองข้ามความสำคัญของน้ำนั้นไป น้ำเป็นสารที่มีมากที่สุด ในร่างกายมนุษย์โดยคิดเป็นมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ของน้ำหนักตัวผู้ใหญ่ สำหรับทารกก่อนอายุหนึ่งขวบ

ปริมาณน้ำควรคิดเป็น 75 เปอร์เซ็นต์ ของน้ำหนักตัวของทารก น้ำไม่สามารถให้พลังงานโดยตรงแก่ร่างกายมนุษย์ เช่น โปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต แต่มันเป็นสารที่สำคัญมากกว่าสารอาหาร สำหรับกิจกรรมชีวิต หากไม่มีน้ำประปา ร่างกายมนุษย์สามารถอยู่รอดได้เพียงไม่กี่วัน และหากไม่มีสารอาหารอื่น ร่างกายมนุษย์สามารถอยู่รอด ได้เป็นเวลาหลายสัปดาห์ถึงหลายปี ดังนั้น จึงไม่มีชีวิตโดยปราศจากน้ำ

น้ำ

ดังคำกล่าวที่ว่า น้ำที่เพียงพอสามารถกำจัดโรคต่างๆ ได้ ดังนั้น คนจึงต้องเติมน้ำอย่างมีสติทุกวัน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่อ่อนไหวต่อการสูญเสียน้ำน้อย และควรใส่ใจในการดื่มน้ำอย่างถูกเวลาและเหมาะสม การดื่มน้ำเป็นวิธีที่ร่างกายของสิ่งมีชีวิตรับน้ำเข้าทางปาก ร่างกายคนเราบริโภคของเหลวประมาณ 2 ลิตรทางปากทุกวัน น้ำส่วนใหญ่ดูดซึมในกระเพาะอาหาร หลังจากเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ น้ำส่วนใหญ่จะใช้

เพื่อเสริมของเหลวภายในเซลล์และนอกเซลล์ และมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสรีรวิทยาต่างๆ ของร่างกายมนุษย์ ดังนั้น การดื่มน้ำจึงเป็นส่วนสำคัญในการรักษา ระดับการเผาผลาญของสิ่งมีชีวิต ความต้องการน้ำส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ เช่น อายุ อุณหภูมิแวดล้อม และการออกกำลังกาย ปริมาณปัสสาวะที่ร่างกายมนุษย์ขับออกในหนึ่งวันคือประมาณ 1500 มิลลิลิตร บวกกับน้ำที่เสียจากอุจจาระ การหายใจและผิวหนัง

ปริมาณการใช้น้ำทั้งหมดประมาณ 2500 มิลลิลิตร ดังนั้น ความต้องการน้ำสำหรับผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีคือ 2500 มิลลิลิตรต่อวัน ซึ่งน้ำดื่ม ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ น้ำในอาหารประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ และน้ำที่ผลิตโดยการเผาผลาญในร่างกายคิดเป็น 10 เปอร์เซ็นต์ ผู้ใหญ่ที่กระฉับกระเฉงเล็กน้อย ที่อาศัยอยู่ในสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยควรดื่มน้ำอย่างน้อย 1200 มิลลิลิตรต่อวัน ภายใต้สภาวะอุณหภูมิสูงหรือแรงกายแรง

ควรเพิ่มอย่างเหมาะสม ดื่มน้ำมากขึ้นเมื่อคุณป่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณมีไข้ เพราะทุกๆ 1 องศาเซลเซียส อุณหภูมิร่างกายที่เพิ่มขึ้น จะเร่งการเผาผลาญของคุณประมาณ 7 เปอร์เซ็นต์ เมื่อขาดน้ำ นอกจากจะรู้สึกกระหายน้ำแล้ว ผิวแห้ง ปากแหว่ง อ่อนแรง ไขมันน้อย เวียนศีรษะ ปวดศีรษะจะเกิดขึ้น และในกรณีที่รุนแรงจะมีอาการทางจิต เช่น มีไข้และหงุดหงิด การดื่มน้ำไม่เพียงพอ

อาจนำไปสู่ความผิดปกติ ของระบบย่อยอาหารในทางเดินอาหาร การขนส่งสารอาหารในเลือด การควบคุมความเข้มข้นของของเหลวในร่างกาย ตลอดจนอาการปวดหลัง โรคข้อเข่าผิดรูป โรคข้ออักเสบและโรคอื่นๆ การดื่มน้ำมากเกินไป จะทำให้ร่างกายสูญเสียเกลือแร่มากเกินไป และอาการต่างๆ เช่น เวียนศีรษะ อ่อนแรง หัวใจเต้นเร็ว หรือแม้แต่อาการชัก สติสัมปชัญญะ และโคม่าอาจเกิดขึ้นได้ในกรณีที่รุนแรง

กล่าวคือมึนเมาในน้ำ อย่างไรก็ตาม น้ำในร่างกายมากเกินไป หรือภาวะมึนเมาในน้ำ มักไม่ค่อยเกิดขึ้นในคนปกติ มักพบบ่อยในผู้ที่มีตับ ไตและหัวใจทำงานผิดปกติ หากคุณไม่รู้ว่าคุณดื่มมากเกินไปหรือไม่ นี่คือเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่จะบอกได้จากสีของปัสสาวะของคุณ โดยทั่วไปแล้ว ปัสสาวะของมนุษย์จะมีสีเหลืองอ่อน หากสีอ่อนเกินไป แสดงว่าอาจดื่มน้ำมากเกินไป หากสีเข้มขึ้นแสดงว่าต้องเติมน้ำเพิ่ม

โภชนาการเกี่ยวข้องกับภูมิคุ้มกันหรือไม่ จากการวิจัยทางการแพทย์พบว่า โรคในมนุษย์มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน โครงสร้างของระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์นั้น มีมากมายและซับซ้อน ไม่ได้อยู่ที่ตำแหน่งหรืออวัยวะใดโดยเฉพาะ ตรงกันข้ามมันประสานกันโดยอวัยวะหลายส่วนในร่างกายมนุษย์ ไขกระดูกและต่อมไทมัสเป็นอวัยวะหลักของน้ำเหลืองในร่างกายมนุษย์

รวมถึงอวัยวะน้ำเหลืองส่วนปลาย ได้แก่ ต่อมทอนซิล ม้าม ต่อมน้ำเหลือง ต่อมน้ำเหลืองและลำไส้ใหญ่ ระดับเหล่านี้ใช้เพื่อป้องกัน การบุกรุกของสารพิษและจุลินทรีย์ เมื่ออาการคันคอหรือน้ำตาไหล แสดงว่าระบบภูมิคุ้มกันของเราทำงานหนัก การบริโภคสารอาหารต่างๆ เป็นพื้นฐานในการรักษาการทำงานของภูมิคุ้มกัน ตามปกติของร่างกายมนุษย์ โปรตีนและกรดอะมิโนเป็นส่วนประกอบพื้นฐาน การทำงานของภูมิคุ้มกันของร่างกาย

รวมถึงสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด กับการสร้างเนื้อเยื่อและการพัฒนาอวัยวะ ของระบบภูมิคุ้มกัน ในขณะเดียวกัน ความสัมพันธ์ระหว่างวิตามิน กับระบบภูมิคุ้มกันก็ใกล้เคียงกันมาก การขาดวิตามินก็สามารถลดการทำงานของภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ จากการวิจัยในปัจจุบัน วิตามิน A E D C B2 B6 มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด กับการทำงานของภูมิคุ้มกัน ธาตุในร่างกายยังมีบทบาทสำคัญ ในการทำงานของภูมิคุ้มกัน

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ  :  Pregnant อธิบายและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการตรวจทางสูติกรรมเมื่อตั้งครรภ์

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์