head-mtwatsaischool
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
วันที่ 21 กันยายน 2021 9:56 PM
head-mtwatsaischool
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
หน้าหลัก » นานาสาระ » กุ้งแห้ง มีคุณค่าทางโภชนาการอย่างไร

กุ้งแห้ง มีคุณค่าทางโภชนาการอย่างไร

อัพเดทวันที่ 21 เมษายน 2021

กุ้งแห้ง

กุ้งแห้ง คุณค่าทางโภชนาการหนังกุ้งคืออะไร แคลอรี่ของกุ้งแห้ง ผลของกุ้งแห้ง วิธีกินกุ้งแห้ง การเก็บรักษากุ้งแห้ง ข้อควรระวังสำหรับกุ้งแห้ง หนังกุ้งมีรสหวานเค็ม และอบอุ่นตามธรรมชาติ ผลกระทบ มันมีผลในการเติมพลังให้กับไตและเสริมสร้างควบคุม และทำให้กระเพาะอาหาร ผู้ที่ไม่ควรรับประทานกุ้ง ผู้ที่เป็นโรคเรื้อรัง และเมื่อมีอาการผู้สูงอายุที่เป็นโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ หลอดลมอักเสบ โรคผิวหนังอักเสบกำเริบ ไม่ควรรับประทานกุ้ง กุ้งอุดมไปด้วยไอโอดีนและสารอาหารอื่นๆ มีแคลเซียมสูง กุ้งได้รับการพิจารณามานานแล้วว่า ไม่เพียงแต่อร่อย แต่ยังมีคุณค่าทางโภชนาการ สามารถนำมาใช้ในการทำอาหารได้หลากหลาย

คุณค่าทางโภชนาการของกุ้งแห้ง กุ้งอุดมไปด้วยแคลเซียม โพแทสเซียม ไอโอดีน แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และแร่ธาตุอื่นๆ และวิตามินเอ อะมิโนไฟล์ลีนและส่วนผสมอื่นๆ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยโปรตีน คุณสมบัติที่สำคัญอีกประการหนึ่งของผิวกุ้งคือ ปริมาณและความหลากหลายของแร่ธาตุ นอกจากจะมีไอโอดีน ซึ่งขาดในสิ่งมีชีวิต ยังมีธาตุเหล็ก แคลเซียม และฟอสฟอรัสที่อุดมสมบูรณ์มาก

แคลเซียม กุ้งอุดมไปด้วยโปรตีนและแร่ธาตุ โดยเฉพาะแคลเซียม และเป็นวิธีเสริมแคลเซียมที่ดีกว่าสำหรับผู้ที่ขาดแคลเซียม ยังช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด และปรับปรุงอาการก่อนมีประจำเดือนของผู้หญิง นอกจากนี้แคลเซียมยังมีความสำคัญอย่างยิ่ง สำหรับสตรีในช่วงเจริญพันธุ์ การตั้งครรภ์ในช่วงปลายเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการพัฒนากระดูกฟัน และระบบประสาทของทารกในครรภ์ เมื่อร่างกายขาดแคลเซียมจะเป็นโรคกระดูกได้ ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ความเหนื่อยล้าจากการตั้งครรภ์ โรคความดันโลหิตสูง ตลอดจนการคลอดก่อนกำหนด หรือทารกในครรภ์ที่มีน้ำหนักตัวน้อย

กุ้งยังอุดมไปด้วยแมกนีเซียม มีผลในการควบคุมการทำงานของหัวใจที่สำคัญ สามารถปกป้องระบบหัวใจและหลอดเลือด สามารถลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือด และมีผลในการป้องกันเส้นเลือดอุดตัน ความดันโลหิตสูง และกล้ามเนื้อหัวใจตาย แอสตาแซนธินอยู่ในผิวกุ้ง เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่แข็งแกร่งที่สุดที่พบหรือที่เรียกว่า วิตามินอี ยิ่งผิวกุ้งมีสีแดงมากเท่าไร ปริมาณแอสตาแซนธินในผิวกุ้งจะยิ่งมีมาก ยังอุดมไปด้วยโปรตีนสูง และสารอาหารครบถ้วน

ซึ่งเอื้อต่อการทำงานของภูมิคุ้มกันของร่างกาย และทำให้อายุยืน ยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก นอกจากนี้ยังมีธาตุเหล็กในผิวกุ้งจำนวนเล็กน้อย ซึ่งช่วยป้องกันโรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส ซึ่งจำเป็นต่อการบำรุงกระดูกและฟัน กุ้งยังมีโพแทสเซียม ซึ่งมีฤทธิ์ขับปัสสาวะและความดันโลหิต กุ้งแห้งส่วนใหญ่แปรรูปจากกุ้ง มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก

แคลอรี่ของกุ้งแห้ง วัดหน่วยแคลอรี่ มาตรฐาน100กรัม กุ้งแห้ง 100กรัมแต่ละชิ้นมี 153แคลอรี่ กุ้งเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง มีแคลเซียมสูงประมาณ1% แต่มีโซเดียมสูงกว่าประมาณ5% ผู้ที่ลดน้ำหนักสามารถรับประทานได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้นหากกินกุ้งเข้าไป 153แคลอรี่เทียบเท่ากับการออกกำลังกายต่อไปนี้ เดิน 40นาที วิ่ง 19นาที กระโดดเชือก 15นาที แอโรบิค 32นาที

ผลของกุ้งแห้ง กุ้งมีรสหวานเค็ม มีผลในการบำรุงไต ป้องกันความดันโลหิตสูงในการตั้งครรภ์ แคลเซียมมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับสตรีในช่วงเจริญพันธุ์ การตั้งครรภ์ในช่วงปลายเป็นขั้นตอนสำคัญ ในการพัฒนากระดูกฟันและระบบประสาทปกป้องระบบหัวใจและหลอดเลือด บรรเทาอาการโรคประสาทอ่อน กุ้งใช้ในการรักษาโรคประสาทอ่อน และความผิดปกติของระบบประสาทอัตโนมัติ

กุ้งอุดมไปด้วยแคลเซียม ดังนั้นจึงไม่ควรกินตอนกลางคืน อย่างไรก็ตามควรสังเกตว่า เป็นเพราะผิวหนังกุ้งมีแคลเซียมสูง จึงไม่สามารถรับประทานได้ในเวลากลางคืน เพื่อไม่ให้เกิดนิ่วในท่อปัสสาวะ เนื่องจากองค์ประกอบหลักของนิ่วในปัสสาวะคือ แคลเซียม และส่วนหนึ่งของแคลเซียมที่มีอยู่ในอาหารจะถูกดูดซึม และใช้โดยผนังลำไส้ แคลเซียมส่วนเกินทั้งหมดจะถูกขับออกทางปัสสาวะ จุดสูงสุดของการขับแคลเซียมในร่างกายมนุษย์ โดยทั่วไปคือ 4-5ชั่วโมงหลังอาหารและอาหารมื้อเย็นมีแคลเซียมมากเกินไป แม้แต่กุ้งก่อนเข้านอน เมื่อถึงจุดสูงสุดของการขับแคลเซียมออกมา เมื่อเข้านอนแล้ว ปัสสาวะทั้งหมดจะยังคงอยู่ในระบบทางเดินปัสสาวะ และไม่สามารถขับออกได้ทันเวลา

ด้วยวิธีนี้ปริมาณแคลเซียมของปัสสาวะ ในทางเดินปัสสาวะจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีการสะสม ง่ายต่อการเกิดนิ่วในทางเดินปัสสาวะ ผู้ป่วยที่มีนิ่วในปัสสาวะ ส่วนใหญ่รับประทานอาหารเย็นหลัง มีนิสัยเข้านอนหลังอาหารมื้อเย็น ดังนั้นจึงไม่ควรเสริมแคลเซียมในมื้อเย็น และควรเลือกอาหารเสริมแคลเซียมที่ย่อยและดูดซึมได้ง่ายที่สุด การดื่มนมสักแก้วก่อนเข้านอน 1-2ชั่วโมงเป็นทางเลือกที่ดีมาก

ทารกที่อายุต่ำกว่า 2ขวบ ไม่ควรกินกุ้งเพื่อเสริมแคลเซียม พ่อแม่บางคนเลือกกุ้งแห้งที่อุดมไปด้วยแคลเซียม เพื่อเสริมแคลเซียมให้กับลูกน้อย ในเรื่องนี้นักโภชนาการสาธารณะกล่าวว่า เมื่อทารกอายุต่ำกว่า 2ขวบไม่เหมาะสมที่จะเลือกกุ้งแห้ง เนื่องจากมีเกลือสูง จะทำให้เกิดภาระต่อไตของทารก

อ่านต่อเพิ่มเติม ::: พายุหมุน เขตร้อนเกิดได้อย่างไร

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์