head-mtwatsaischool
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
วันที่ 8 พฤษภาคม 2021 10:31 AM
head-mtwatsaischool
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
หน้าหลัก » นานาสาระ » การบริโภค อาหารและปัญหาของการกิน

การบริโภค อาหารและปัญหาของการกิน

อัพเดทวันที่ 22 เมษายน 2021

การบริโภค

การบริโภค อาหารในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาประเทศต่างๆ ให้ความสำคัญกับปัญหา ความปลอดภัยของอาหารมากขึ้นทุกปี รายงานอาหารที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตกใจ มีคำกล่าวกันว่า โรคภัยไข้เจ็บมาจากปาก แท้จริงแล้ว หากอาหารทุกวันไม่ปลอดภัยเราจะมั่นใจได้อย่างไรว่า ดีต่อสุขภาพของเราหรือไม่ ในความเป็นจริง มันไม่ได้เป็นเพียงแค่แหล่งอาหาร ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของเราเท่านั้น แต่ปริมาณการรับประทานอาหาร ยังมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดอีกด้วย อาหารเพื่อสุขภาพ และดีมีทั้งสองอย่างนี้ได้หรือไม่ เราจะมีทั้งสองอย่างได้อย่างไร

คำตอบคือใช่ คุณสามารถมีได้ทั้งสองอย่าง ในความเป็นจริงเป็นที่ชัดเจนว่า อาหารที่ทุกคนกินได้รับการคัดกรอง ในช่วงวิวัฒนาการอันยาวนานของมนุษยชาติ อาหารที่ไม่อร่อยหรือไม่ดีต่อสุขภาพ หรือแม้กระทั่งเป็นพิษ ได้ถูกกำจัดออกไปอาหารที่วางอยู่บนโต๊ะของเรานั้น โดยพื้นฐานแล้วนั้นเป็นสิ่งที่ดี รสชาติจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายอย่างชัดเจนต่อร่างกายมนุษย์ ดังนั้นหากเป็นเช่นนี้ ทำไมเราถึงยังคงพบปัญหาสุขภาพมากมายแ ละยังมีการเรียกร้องให้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ในความเป็นจริงมีสองสาเหตุหลัก

1. ผู้ขายที่ผิดกฎหมายในตลาด มีปัญหาด้านคุณภาพ และคุณภาพของผลิตภัณฑ์ต่ำ คุณภาพของอาหารเป็นสิ่งที่น่ากังวลมาโดยตลอด อย่างไรก็ตามตราบใดที่กำไรสูงพอ บางคนก็ยอมเสี่ยงทำสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพออกมา ด้วยเหตุนี้จึงมักจะมีของปลอม หรือสินค้าด้อยคุณภาพมากมายในตลาด

ตัวอย่างเช่น ปลาค็อต เป็นเป้าหมายของการแอบอ้าง เนื่องจากปลาที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และมีรสชาติดี และมีกระดูกสันหลังน้อย ปลาค็อตจึงเป็นอาหารทะเล ที่ได้รับความนิยมในตลาดมาโดยตลอด สิ่งนี้ทำให้ผู้ค้าที่หวังกำไร ปลอมหรือทำปลาคุณภาพต่ำมาขาย พวกเขาจะใช้ปลามันที่มีลักษณะคล้ายกับปลาค็อด เพื่อเลียนแบบปลาค็อด เพื่อให้ได้ผลกำไรสูง จึงเลือกใช้ปลาที่มีน้ำมัน มีส่วนผสมของไขมันสูงมาขาย เพื่อหลอกลวงผู้บริโภค

ซึ่งร่างกายมนุษย์ไม่สามารถย่อยสลายได้ และกระตุ้นลำไส้ให้ท้องเสียได้ง่าย ดังนั้นหลายๆ ประเทศจึงไม่แนะนำ หรือแม้แต่ห้ามบริโภคปลาที่มีความมัน นอกจากนี้ยังมีเคลนบูเทอรอล ซึ่งเป็นสารเติมแต่งที่ผิดกฎหมายในตัวเอง แต่เกษตรกรบางรายจะเติมเคลนบูเทอรอลลงในอาหารสัตว์ เพื่อเพิ่มอัตราเนื้อไม่ติดมันด้วยเหตุนี้ เคลนบูเทอรอลจึงเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ เมื่อรับประทานอาหารและส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์

2. การบริโภคอาหารของมนุษย์ไม่สมดุล แม้ว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องคุณภาพอาหาร แต่ทำไมหลายๆ คนถึงยังมีปัญหาสุขภาพ สาเหตุสำคัญอยู่ที่ปัญหาการบริโภคที่ไม่สมดุล มีปัจจัย 2ประการ ประการแรกคือ ปัญหาของการบริโภคอาหารที่มากเกินไป แคลอรี่ของอาหารที่รับประทานเกินปริมาณที่บริโภค และผลที่ตามมาคือ น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยที่สองคือ การรับประทานอาหารที่ไม่สมดุล การรับประทานอาหารของเรา จำเป็นต้องได้รับสารอาหารต่างๆ อย่างสมดุลหากขาดความสมดุล ร่างกายจะมีความผิดปกติทางโภชนาการตัวอย่างเช่น การบริโภค อาหารที่มีไขมันสูง และน้ำตาลสูงมากเกินไป อาจนำไปสู่โรคอ้วน และยังอาจนำไปสู่โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือดในกรณีที่รุนแรง

คนส่วนใหญ่จะจัดการกับปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร ในกรณีที่มีปัญหาด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ วิธีที่ไม่ต้องกังวลที่สุดคือ ไปที่ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ โดยทั่วไปแล้วห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ จะทำได้ดีกว่าในแง่ของการควบคุมคุณภาพของผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับซูเปอร์มาร์เก็ตที่ให้บริการผู้ใช้จำนวนมาก เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาด้านคุณภาพ การควบคุมคุณภาพไม่ได้อยู่ที่ฝั่งของผู้ผลิตเท่านั้น แต่ยังมักจะเพิ่มการควบคุมคุณภาพเพิ่มเติมด้วย หลังจากนั้นเมื่อเกิดปัญหาด้านคุณภาพก็จะทำให้ ผลกระทบทางการค้าเกิดผลร้ายแรง ส่งผลต่อบริษัทและภาพลักษณ์ ดังนั้นบริษัทใหญ่ที่เป็นผู้ค้าจึงควบคุมคุณภาพของอาหาร มากกว่าตลาดทั่วไป

แน่นอนว่า การซื้อของในห้างสรรพสินค้าก็เป็นเรื่องเฉพาะเช่นกัน ท้ายที่สุดแล้วสุขภาพ ไม่ได้เป็นเพียงปัญหาด้านคุณภาพเท่านั้น แต่ยังเป็นปัญหาของการรับประทานอาหารที่สมดุลอีกด้วย ให้ใช้อาหารที่ออกโดยรัฐผ่านการคัดสรรคุณภาพคุณสามารถเปรียบเทียบอาหาร เพื่อดูว่าอาหารประจำวันของคุณดีต่อสุขภาพหรือไม่ คุณสามารถเปรียบเทียบการเตรียมอาหาร มีหลักการ 3ข้อ

1. น้ำมันน้อยเกลือน้อย และน้ำตาลน้อย เป็นที่คาดกันว่า หลายคนสังเกตเห็นว่า มีน้ำมันน้อยและน้ำตาลน้อย ท้ายที่สุดแล้วสิ่งเหล่านี้เป็นส่วนผสมที่มีแคลอรี่สูง ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี แต่หลายคนไม่สนใจปริมาณเกลือ ปัญหาที่พบบ่อยอย่างหนึ่งคือ การใช้เครื่องปรุงรสต่างๆ มาก จนกลายเป็นรสนิยมความเคยชินโดยไม่รู้ตัว อย่างไรก็ตามการบริโภคเกลือมากเกินไปนั้น ส่งผลเสียต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับโรคความดันโลหิตสูงมีความสัมพันธ์อย่างมาก แนวทางการบริโภคอาหาร สนับสนุนให้บริโภคเกลือน้อยกว่า 6กรัมต่อคนต่อวัน ดังนั้นทุกคนควรลดการบริโภคเกลือในแต่ละวัน

แน่นอนว่า ยังมีแหล่งเกลืออีกแหล่งหนึ่งที่ถูกมองข้ามนั่นก็คือ ซอสถั่วเหลือง หลายคนชอบใช้เพื่อเพิ่มรสชาติ อย่างไรก็ตามมันก็มีปริมาณเกลือ ซึ่งนำไปสู่การควบคุมปริมาณเกลืออย่างชัดเจน แต่ปริมาณเกลือก็ยังเกินมาตรฐาน ดังนั้นเมื่อซื้อคุณอาจเลือกซื้อ อาหารที่มีส่วนผสมเกลือต่ำ

2. กินเนื้อแดงและเนื้อสัตว์ที่มีไขมันน้อย และเพิ่มปริมาณกรดไขมันไม่อิ่มตัว ในความเป็นจริงเนื้อสัตว์แบบดั้งเดิมนั้นค่อนข้างไม่ดีต่อสุขภาพ ตัวอย่างเช่น ไขมันที่มากเกินไป อาจทำให้เกิดโรคอ้วนและปัญหาอื่นได้ แต่ไม่ใช่ว่าเนื้อสัตว์ทุกชนิดจะแย่ตัวอย่างเช่น เนื้อสัตว์ที่อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเช่น ปลาแซล เป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่มีโปรตีนสูงและไขมันต่ำ อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวโอเมก้า3 วิตามินและแร่ธาตุ แอสตาแซนธินมีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก

ในบรรดาอาหารเมดิเตอร์เรเนียน โดยนักโภชนาการหลายคนแนะนำให้กินปลามากขึ้น เนื่องจากอาหารเมดิเตอร์เรเนียนได้รับการพิสูจน์อย่างกว้างขวางว่า มีประโยชน์ต่อสุขภาพของประชากร จึงสามารถลดการเกิดโรคชราเช่น โรคหัวใจและหลอดเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และได้กลายเป็นอาหารที่แนะนำโดยนักโภชนาการ

3. กินใยอาหารให้มากขึ้น อาหารหลายชนิดที่ผลิตในยุคปัจจุบัน เป็นธัญพืชที่ผ่านการกลั่น ในความเป็นจริงแล้ว ธัญพืชเหล่านี้ขาดเส้นใยอาหาร และยังทำให้ระบบทางเดินอาหารไม่สบายตัวได้ ดังนั้นจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณเส้นใยอาหารให้เหมาะสมตัวอย่างเช่น การรับประทานผักผลไม้ และเมล็ดธัญพืช เป็นอาหารเสริมที่ดีสำหรับอาหารประเภทไฟเบอร์

อ่านต่อเพิ่มเติม ::: กุ้งแห้ง มีคุณค่าทางโภชนาการอย่างไร

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์
โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์